&ev=PageView&noscript=1 />

THỦ TỤC THAY ĐỔI, BỔ SUNG NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

Pháp luật doanh nghiệp tại Việt Nam cho phép Doanh nghiệp được tự do kinh doanh những ngành nghề mà Luật không cấm. Trong quá trình hoạt động, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi (giảm. bớt hoặc bổ sung mở rộng) những ngành nghề để phù hợp với nhu cầu của. doanh nghiệp, nhu yếu của thị trường. Tuy nhiên vẫn còn những ngành nghề có điều kiện hoặc cấm hoạt động để bảo đảm. trật tự xã hội và an ninh quốc phòng, pháp luật buộc doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về .điều kiện trước khi đi vào hoạt động kinh doanh.

Với mong muốn chia sẽ đến Quý doanh nghiệp những quy định .quan trọng liên quan đến thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề đăng ký kinh. doanh chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng hàng ngàn .doanh nghiệp tại Việt Nam xin chia sẽ như sau để Quý doanh nghiệp có căn cứ tham khảo.

>>> NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP 2020

1. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH LÀ GÌ?

Pháp luật hiện nay chưa có quy định về khái niệm ngành, nghề kinh doanh là gì tuy nhiên, theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg đã quy định về hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và ban hành kèm theo đó Phụ lục quy định danh sách mã ngành nghề kinh doanh.

Đồng thời, khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định, doanh nghiệp được quyền:

  • Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.
  • Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa. chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.

Như vậy, doanh nghiệp được quyền tự do lựa chọn. một trong các ngành nghề kinh doanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, khi có nhu cầu mở rộng phát triển, .doanh nghiệp hoàn toàn được quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2. THỦ TỤC THAY ĐỔI, BỔ SUNG NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH

Tuỳ vào loại hình doanh nghiệp đang hoạt động và những ngành nghề mà doanh nghiệp lựa chọn bổ sung, thay đổi thì hồ sơ sẽ quy định khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn sẽ có những quy định chung như sau:

2.1. Hồ sơ cần chuẩn bị

Căn cứ theo khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, .trường hợp thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi .doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với .công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.
  • Trong trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện:

+ Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp;

+ Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền.

2.2. Trình tự thực hiện

Căn cứ theo khoản 2 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, trình tự thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh được thực hiện theo các bước như sau:

(*) Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

(*) Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ;
  • Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp;
  • Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.

(*) Bước 3: Nhận kết quả

  • Sau khi tiến hành thay đổi ngành, nghề đăng ký kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả;
  • Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

2.3. Lưu ý khi thực hiện thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh

Khi thực hiện thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh, Doanh nghiệp cần lưu ý những nội dung quan trọng như sau:

  • Doanh nghiệp khi có nhu cầu thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh thực tế của công ty phải chuẩn bị hồ sơ thông báo gửi Phòng đăng ký kinh doanh;
  • Tìm hiểu ngành nghề thay đổi, bổ sung có thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định hiện hành. Khi đó, doanh nghiệp cần xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh;
  • Doanh nghiệp phải thực hiện mã hóa ngành nghề kinh .doanh muốn bổ sung đó về ngành nghề kinh doanh cấp 4 quy định tại hệ .thống ngành nghề kinh tế Việt Nam (đây được xem là. bước mà Doanh nghiệp dễ gặp những lỗi trong hồ sơ thay đổi nhất).
  • Đối với một số ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, khi thay. đổi bổ sung ngành nghề doanh nghiệp cần điểu chỉnh vốn để đáp ứng điều kiện về vốn;
  • Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, những thay đổi tương .ứng phải được thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Chúng tôi xin gởi đến Quý khách hàng một số biểu mẫu liên quan đến việc bổ sung ngành nghề kinh doanh của loại hình .doanh nghiệp công ty TNHH 02 thành viên trở lên như sau:
  • (Mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);

  • Biên bản họp mẫu của HĐTV về thay đổi ngành nghề);

  • (Mẫu Quyết định của HĐTV về thay đổi ngành nghề);

Trước sự phát triển không ngừng của .nền kinh tế xã hội cũng như sự tham gia của hàng loạt các doanh nghiệp trên thị .trường, nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. là hoàn toàn phù hợp để bắt kịp xu hướng chung. Thông qua việc thực hiện thay đổi, bổ sung .ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội để. cạnh tranh trên thị trường mang lại doanh thu cho mình.

Trên đây là những vấn đề quan trọng liên quan đến. thủ tục này cho Doanh nghiệp theo quy định hiện hành. Để hiểu thêm về vấn đề này, Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp qua hotline +84 2862 779 399; +84 3939 30 522 hoặc. qua email info@lawplus.vn để được đội ngũ LawPlus trực tiếp tư vấn giải đáp thắc mắc.

Bài viết liên quan