&ev=PageView&noscript=1 />

NỘI QUY LAO ĐỘNG LÀ GÌ?

Nội quy lao động không chỉ cần thiết cho đơn vị sử dụng lao động mà còn có ý nghĩa thiết thực đối với bản thân người lao động. Sau đây, LawPlus xin giới thiệu đến.Quý khách hàng một số nội dung liên quan theo quy định hiện hành.

1. Khái niệm nội quy lao động

Nội quy lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm duy.trì kỷ luật của đơn vị và nâng cao năng suất trong hoạt động kinh doanh. Văn bản này quy định các quy tắc xử sự mà người lao động có trách.nhiệm phải tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động. Đây cũng là cơ sở để xử lý kỷ luật đối với người lao động có hành vi vi phạm.

2. Quy định về nội.quy lao động

Điều 118 Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều.69 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP quy định về nội quy lao động như sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản nếu sử dụng từ.10 người lao động trở lên.

Trường hợp sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt.buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao.động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

Thứ hai, nội dung nội quy lao động không.được trái với pháp luật và bao gồm những nội dung chủ yếu sau:

– Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi:

Doanh nghiệp quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ giải lao ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hằng tuần; nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương.

– Trật tự tại nơi làm việc:

Phạm vi làm việc, đi lại trong thời giờ làm việc; văn hóa ứng xử, trang phục; tuân thủ phân công, điều động của doanh nghiệp.

– An toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc:

Trách nhiệm chấp hành các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; vệ sinh, khử độc, khử trùng tại nơi làm việc.

– Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc:

Doanh nghiệp phải quy định về phòng, chống quấy rối tình dục trong nội quy lao động hoặc bằng phụ lục ban hành kèm theo nội quy lao động, bao gồm các nội dung cơ bản sau:

+ Nghiêm cấm hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

+ Quy định chi tiết, cụ thể về các hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc phù hợp với tính chất, đặc điểm của công việc và nơi làm việc;

+ Trách nhiệm, thời hạn, trình tự, thủ tục xử lý nội bộ đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, bao gồm cả trách nhiệm, thời hạn, trình tự, thủ tục khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định có liên quan;

+ Hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với người thực hiện hành vi quấy rối tình dục hoặc người tố cáo sai sự thật tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm;

+ Bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và các biện pháp khắc phục hậu quả.

– Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động:

Doanh nghiệp quy định danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ; trách nhiệm, biện pháp được áp dụng để bảo vệ tài sản, bí mật; hành vi xâm phạm tài sản và bí mật.

– Trường hợp được tạm thời chuyển người lao.động làm.việc.khác với.hợp đồng lao động:

Doanh nghiệp quy định cụ thể các trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh được.tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động theo.quy định tại khoản 1 Điều 29 Bộ luật Lao động 2019.

– Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động; quy định cụ thể hành vi vi phạm kỷ luật lao động; hình thức xử lý kỷ luật lao động tương ứng với hành vi vi phạm.
– Trách nhiệm vật chất:

Doanh nghiệp quy định các trường hợp phải bồi thường thiệt hại.do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi.gây thiệt hại tài sản; do làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản hoặc tiêu hao.vật tư quá định mức; mức bồi thường thiệt hại tương ứng.mức độ thiệt hại; người có thẩm quyền xử lý bồi thường thiệt hại.

Thứ ba, trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung.nội quy lao động, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến.của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có.tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Thứ tư, nội quy lao động sau khi ban hành phải được gửi.đến từng tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và.thông báo đến toàn bộ người lao động, đồng thời niêm yết.nội dung chính ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

Mọi thắc mắc liên quan, Quý khách.có thể liên hệ với Law Plus qua website, hotline 02862 779 399 / 0965 052 039 / 0966 008 030 (WhatsApp, Viber, Zalo) hoặc email info@lawplus.vn.

Bài viết liên quan